Giám sát chặt chẽ quy trình giao dịch

Gần đây xảy ra một số vụ việc “ bốc hơi” tiền tỷ trong tài khoản ngân hàng, trong một số sổ tiết kiệm khiến cho người dân chưa yên tâm khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Khách VIP “ chết lặng”!

Những ngày qua, vụ việc bà Chu Thị Bình – khách hàng bị mất 245 tỷ đồng trong sổ gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, từ năm 2007 đến tháng 2 – 2017, bà Chu Thị Bình gửi sổ tiền rất lớn tại ngân hàng này nên được chăm sóc theo chế độ khách VIP. Theo đó, toàn các giao dịch với bà Bình đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc ngân hàng Eximbank chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và hệ thống phần mền ngân hàng.

Tháng 2-2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình mới phát hiện 245 tỷ đồng trong các tài khoản “ bốc hơi” nên khiếu nại Eximbank. Ông Hưng, người trực tiếp liên quan đến vụ việc trốn ra nước ngoài. Đến nay, những lùm xùm quanh vụ việc vẫn tiếp diễn, bà Bình chưa biết bao giờ mới nhận lại được tiền.

Trước đó, tháng 9/2017, tại Hải Phòng hơn 400 tỷ đồng của 17 khách hàng gửi tiền tại ngân hành Ocean Bank chi nhánh tại Hải Phòng “ không cánh mà bay”. Liên quan đến vụ việc, các bà Trần Thị Kim Chi, nguyên giám đốc chi nhánh; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên trưởng phòng kế toán bị bắt giữ để điều tra. Hay vụ việc hàng chục sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng của khách hàng gửi tại chi nhánh ngân hàng Agribank Cam Đường tỉnh Lào Cai có dấu hiệu bị lừa đảo cũng khiến dư luận dậy sóng. Hiện, cả 3 vụ việc trên được cơ quan an ninh điều tra ( Bộ Công An) ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giữ, truy nã các đối tượng liên quan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bác Đặng Thị Xuyên, ở phố Lê Lợi, phường Lê Lợi ( quận Ngô Quyền) cho biết: Bác thường xuyên gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Trước các vụ việc nếu trên, bác cũng lo lắng, thậm chí có thời giam không giám gửi tiền tại ngân hàng nữa. Bác hy vọng, sau các vụ việc này, các cơ quan quản lý cần có những giải pháp, quy định phù hợp, bịt các “lỗ hổng”, tránh để các đối tượng lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, lừa đảo khách hàng gửi tiền tiết kiệm với số lượng lớn như vừa qua.

Tuân thủ quy trình giao dịch

Thực tế, các ngân hàng luôn bị áp lực phải thu hút vốn và cạnh tranh với nhau nên thường có chính sách đặc biệt chăm sóc khách hàng. Ban đầu là các giao dịch theo đúng quy trình, nhưng quá trình làm việc lâu dàu, sẽ có sự tin tưởng giữa khách hàng, dẫn tới quy trình “Tối giản”. Đặc biệt với khách hàng VIP thường nhận được những chính sách đãi ngộ riêng, phục vụ tận nhà hoặc ủy quyền cho những nhân viên ngân hàng thân quen, tin tưởng. Chính các “ ưu đãi” đó cộng thêm quy trình được quản lý chưa được chặt chẽ tạo điều kiện để một số cán bộ ngân hàng lợi dụng sự tín nhiệm, câu kết lừa đảo với nhau. Tuy nhiên, điềun nhiều người quan tâm là trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Giám đốc chi nhánh Công ty Luật TNHH Dragon tại Hải Phòng, Nguyễn Minh Long cho biết: Dưới góc độ pháp lý, việc gửi tiền vào ngân hàng là một giao dịch dân sự, chịu sự điều chỉnh của Bộ Luật dân sự và pháp luật về ngành ngân hàng. Theo đó, sau khi khách hàng gửi tiền thì ngân hàng có trách nhiệm quản lý, kinh doanh, trả gốc và lãi cho khách hàng như cam kết và phải chịu rủi ro đối với tiền mà khách hàng gửi. Theo quy định tại Điều 87  Bộ Luật Hình Sự năm 2015: “ Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháo nhân”. Như vậy khi tiền gửi của khách bị thất thoát, dù lỗi là của nhân viên ngân hàng, có yếu tố hình sự hay không, ngân hàng có trách nhiệm đối với khoản tiền gửi của khách hàng bị thất thoát. Không một cá nhân nào có thể thay thế, kế thừa quyền và nghĩa vụ của ngân hàng. Nếu ngân hàng không thực hiện nghĩa vụ của mình, khách hàng có quyền khởi tố vụ án dân sự ra Tòa án, yêu cầu hoàn trả tiền gửi và lãi theo quy định pháp luật.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng khuyến cáo: Người dân nên đến các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng phải có trách nhiệm đối với khoản tiền gửi của khách hàng thất thoát. Không một cá nhân nào có thể thay thế, kế thừa quyền và nghĩa vụ của ngân hàng. Nếu ngân hàng không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, khách hàng có quyền khởi kiện vụ án dân sự ra Tòa án, yêu cầu hoàn trả tiền gửi và lãi theo quy định của pháp luật.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng khuyến cáo: Người dân nên đến các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng để trực tiếp giao dịch. Khi nộp tiền, khách hàng ghi đầy đủ thông tin vào các chứng từ,văn bản khi có chữ ký của giao dịch viên và dấu xác nhận của ngân hàng. Cần thiết, khách hàng sử dụng thiết bị di động, điện tử lưu lại toàn bộ quá trình giao dịch của mình làm bằng chứng. Ngoài ta người dân nên tự chọn những ngân hàng uy tín, chưa phát sinh những tiền lệ thất thoát tiền của người gửi để giao dịch. Đối với khách hàng tiền gửi tại ngân hàng, nên tuân thủ đúng quy trình giao dịch, tuyệt đối không ký khống giấy tờ; không cung cấp mật khẩu giao dịch ngân hàng điện tử cho người khác. Khách hàng nên đăng ký biến động số dư qua tin nhắn sms trên điện thoại di động, thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản, sổ tiết kiệm và ngân lập tức liên hệ với ngân hàng khi phát hiện những bất thường đối với tài khoản của mình.

Nhằm hạn chết và phòng ngừa các vụ việc tương tự, các cơ quan quản lý, ban hành điều chỉnh các văn bản quy định chặt chẽ các quy trình kiểm soát các giao dịch gửi- rút tiền của các ngân hàng, đặc biệt quy trình xử lý, đền bù khách hàng khi xảy ra các vụ việc vừa qua. Các ngân hàng chủ động đổi mới quy trình quản lý, đào tạo nhân sự bảo đảm quyền lợi khách hàng gửi tiền, mở tài khoản qua đó gây dựng lòng tin khách hàng.

Nguồn: Báo Hải Phòng.